กุ้งแห้ง

กุ้งแห้งจันท์ หนึ่งในของดีจากทะเลเมืองจันท์ หากมีโอกาสไปเที่ยวชมวิถีคนจันท์ชายฝั่ง ในหมู่บ้านชาวประมง จะเห็นถึงความอุดมสมบูรณ์บนผืนน้ำ อันเป็นต้นกำเนิดของวัตถุดิบชั้นเยี่ยม เพราะว่าทะเลฝั่งอ่าวไทยนั้นคลื่นลมไม่แรงนัก ทำให้สัตว์ทะเลยังคงมีไขมันอยู่ในตัว อีกทั้งยังได้เรียนรู้ภูมิปัญญาในการถนอมอาหารทะเลจากของสด นับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบต่อกันมารุ่นต่อรุ่นมากกว่าร้อยปี การใช้วัตถุดิบสดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการ ดอง หมัก หรือ ตากแห้ง ต้องอาศัยประสบการณ์ ความชำนาญ และเคล็ดลับในการทำ เพื่อให้ได้ของดีของคุณภาพสมชื่อเมืองประมงอย่างจันทบุรี

กุ้งแห้งจันท์ เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวประมง เพราะทำกันทุกหมู่บ้าน เป็นของดีเมืองจันท์ที่ได้รับการบอกต่อว่ารสชาติเค็มกำลังดี ไม่ใส่สี และสามารถเก็บได้นาน อย่างเช่นที่หมู่บ้านบางชัน ต.บางชัน อ.ขลุง ซึ่งจัดเป็นสินค้าชื่อดังประจำหมู่บ้าน ที่ผู้คนชมชอบในความสด สะอาด และรักษาคุณภาพได้ดีเยี่ยม ที่ว่ากันว่าคุณภาพดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

หากไปยังหมู่บ้านไร้แผ่นดิน อีกหนึ่งแหล่งผลิตกุ้งแห้งจันท์ จะพบการการทำกุ้งแห้งกันละลานตา เริ่มต้นจากนำกุ้งสด ๆ ที่ได้มาจากการยกยอ และการออกทะเล มาตากแดดธรรมชาติ ไม่ใส่เกลือ ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ไม่ใส่สีแต่งกลิ่น ใช้เวลาอยู่หลายวันจนกุ้งแห้งได้ที่ หากแดดจัดเพียง 2 แดด ก็จะได้กุ้งแห้งที่แห้งสนิท เปลือกแห้งกรอบ นำกุ้งใส่ถุงยาว ๆ เหวี่ยงไปมาตีกับพื้นเพื่อให้เปลือกหลุดออก นำไปร่อนอีกทีเพื่อให้เปลือกหลุดออกหมด เป็นอันเสร็จ ได้กุ้งแห้งจะมีความหอม เนื้อแน่น กรอบ แต่ยังคงความหวานของเนื้อกุ้งไว้ได้อย่างดี พร้อมปรุงเป็นเมนูต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ผัดไทยเส้นจันท์ น้ำพริก ของว่าง และสามารถนำไปเป็นของฝากติดครัวไว้ใช้เป็นวัตถุดิบชั้นดีปรุงรสอีกหลากหลายเมนู

อ้างอิง

about Chan Magazine ฉบับที่ 39 “seafood” (เดือนกันยายน 2559)

สุดยอดกุ้งแห้งที่หมู่บ้านไร้แผ่นดิน Story by ศรีวิการ์ สันติสุข
https://krua.co/…/dried-shrimp-landless-village-chantaburi

ติดตามชมได้ทาง

Facebook : https://bit.ly/3Sb8Cpb

TikTok : https://bit.ly/48YKBrz

YouTube : https://bit.ly/3S7rhlJ

Website : https://bit.ly/3FOoI0K

#มหัศจันท์แห่งรสชาติ #ChanthaburiGastronomy #คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ #มหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตจันทบุรี #มหาวิทยาลัยบูรพา #เที่ยวจันทบุรี #ร้านอาหารจันทบุรี #TheJoutneyofมหัศจันท์แห่งรสชาติ