Search
Close this search box.

คุณ น้ำ รัชนี

โชกุปัง ขนมปังสัญชาติญี่ปุ่น “สไตล์จันท์” หอม นุ่ม อร่อย ดีต่อสุขภาพ

มหัศจันท์ทอล์กวันนี้ เป็นเรื่องราวที่แอดมินเพจมหัศจันท์แห่งรสชาติ ได้มีโอกาสติดตามกองถ่ายทำสารคดี “The Journey of มหัศจันท์แห่งรสชาติ” ไปสัมภาษณ์พี่น้ำ รัชนี เปาอินทร์ หนึ่งในสมาชิก Young Smart Farmer จันทบุรี ที่เป็นทั้งสาวชาวสวน วิทยากร แม่ค้า เรียกว่ามีหลายบทบาทมาก ๆ แต่ในการถ่ายทำวันนี้ จะพูดคุยกับพี่น้ำในฐานะ Baker หรือคนทำขนมปัง “โชกุปังสไตล์จันท์” ที่มีแนวคิดนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาอาหารร่วมด้วย

โชกุปัง (Shokupan) เป็นขนมปังที่มีต้นกำเนิดที่ประเทศญี่ปุ่น และมีการคิดค้นสูตรเมื่อประมาณหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งลักษณะเด่นของโชกุปัง คือขนมปังปอนด์ที่ด้านนอกเป็นสีเหลือง เนื้อนุ่ม เปลือกบาง ด้านในเป็นสีขาว เนื้อฟู เด้ง กลิ่นหอม ซึ่งเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา ต้องเรียกว่าเป็นปีที่ “โชกุปัง” ได้รับความนิยม เรียกกระแสนิยมจากนักกินได้มากที่สุด

“ พี่น้ำเป็นคนชอบเรื่องการแปรรูป การทำขนมอบ ขนมปังอยู่แล้วค่ะ ที่ทำขายอยู่ตอนนี้ก็ “พิซซ่าหน้าจันท์” ถ้าพูดกันแบบบ้าน ๆ มันมาจากการนำขยะในภาคเกษตร คือ หัวปลีกล้วย ไฟเบอร์โกโก้ ที่คนไม่ค่อยสนใจนำมาทำเป็นหน้าพิซซ่า นำมะแปมหรือชะมาง ซึ่งเขาเป็นพี่น้องกับชะมวง มาใช้แทนมะเขือเทศ ด้วยการนำไปต้มผสมกับซอสพริก เติมพริกไทยจันท์เข้าไปจนได้เป็นซอสพิซซ่า ที่เลือกทำเป็นพิซซ่า เพื่อให้คนไม่ต้องเปิดใจรับเมนูใหม่แต่ใช้การนำอาหาร 2 วัฒนธรรมมาผสมผสาน หรือเป็นการฟิวชันอาหาร” และนี่คือจุดเริ่มต้นของไอเดียการทำ “โชกุปังใส่กระวาน” ขนมปังสัญชาติญี่ปุ่นในสไตล์จันทบุรี

พี่น้ำเล่าต่อว่า “ปกติกระวานเราจะเห็นในเมนูอาหารคาว เช่น ไก่ต้มกระวาน น้ำพริกกระวาน ผัดพริกแกง ฯลฯ แต่คราวนี้เราดัดแปลงมาใส่ในขนมปังค่ะ เนื่องจากพิซซ่ามันต้องกินร้อน ๆ แต่เราอยากได้เมนูที่กินเมื่อไรก็ได้ แต่ยังอร่อยเหมือนออกจากเตา ทางคณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรีได้จัดโครงการ มหัศจันท์แห่งรสชาติ Chanthaburi Gastronomy ขึ้น ซึ่งก็มีการจัดอบรมความรู้ในหลาย ๆ ด้าน รวมทั้งการแปรรูปอาหารด้วย ซึ่งพี่น้ำไปแทบจะทุกหัวข้อเลยค่ะ จนกระทั่งนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารของโครงการฯ ได้แนะนำเรามาว่า ลองทำเป็น “โชกุปัง” ดูไหม น่าจะตอบโจทย์ผู้ผลิตและผู้บริโภคปัจจุบันด้วย

เพราะทุกเมนูที่พี่น้ำทำก็จะใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นจันทบุรีมาเป็นส่วนหนึ่งในเมนูเสมอ คราวนี้เลยเลือก “กระวาน” มาเป็นตัวชูโรง โดยเดิมทีโชกุปังจะมีส่วนผสมของ เนย นม ไข่ สำหรับลูกค้ากลุ่มใหญ่รับประทาน แต่วันนี้เรามีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น เช่น เจ วีแกน (Vegan) แพลนท์เบส (Plant-Based) หรือกลุ่มคนที่ไม่สามารถบริโภคกลุ่มผลิตภัณฑ์จากนมได้ เราก็เปลี่ยนมาใช้น้ำมันรำข้าว กะทิ แต่ยังมีไข่ไก่ โดยเราเลือกใช้ไข่ไก่อินทรีย์ ไข่ไก่อารมณ์ดีจากฟาร์มในจังหวัด

โชกุปัง ขนมปังที่มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่นนำมาใส่กระวาน สมุนไพรขึ้นชื่อของจันทบุรีเข้าไป กลายเป็น “โชกุปังกระวาน” ที่มีความฟูนุ่ม เนื้อเด้ง กลิ่นหอม กินเข้าไปก็จะได้สัมผัสถึงความหอมเย็นของกระวาน จะกินเล่นเปล่า ๆ ก็ได้ ทาสเปรดหรือทำเป็นแซนด์วิชก็ยิ่งอร่อย

“นี่คือความตั้งใจของพี่น้ำเอง รวมถึงผู้ผลิตอาหารจันทบุรี ที่เราอยากทำอาหารอร่อย ๆ ที่กินแล้วเป็นยาด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของคนจันทบุรีและคนทั้งประเทศค่ะ”

เพื่อน ๆ ท่านไหนอยากลิ้มลองความอร่อยของพิซซ่าหน้าจันท์ หรือ โชกุปัง สไตล์จันท์ ติดตามได้ทาง เพจบ้านสวนป.เปา​อินทร์​ โทร. 09-7096-4322​ https://www.facebook.com/porpaoinorganiccondo?mibextid=ZbWKwL

หรือใครที่ไม่อยากพลาดกิจกรรมอบรม หรือ Work Shop ต่าง ๆ ในโครงการมหัศจันท์แห่งรสชาติ Chanthaburi Gastronomy ที่ทางคณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรีจัดขึ้น

ติดตามชมได้ทาง

Facebook : https://bit.ly/3Sb8Cpb

TikTok : https://bit.ly/48YKBrz

YouTube : https://bit.ly/3S7rhlJ

Website : https://bit.ly/3FOoI0K

#มหัศจันท์แห่งรสชาติ #ChanthaburiGastronomy #คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ #มหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตจันทบุรี #มหาวิทยาลัยบูรพา #เที่ยวจันทบุรี#ร้านอาหารจันทบุรี #TheJoutneyofมหัศจันท์แห่งรสชาติ