Search
Close this search box.

ครูติ๋ม

“อาหารถิ่นจันท์ จริง ๆ แล้วไม่ใช่รสชาติหวานโดดนะ แต่ดั้งเดิมแล้วอาหารของจันทบุรีจะมีรสชาติกลมกล่อม พอดี เน้นใส่สมุนไพรและเครื่องเทศเยอะ ๆ” นี่คือประโยคแรกที่ครูติ๋มพูดคุยกับเชฟปิงในขณะถ่ายทำรายการสารคดี The Journey of มหัศจันท์แห่งรสชาติ ที่ทางคณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรีเป็นผู้อำนวยการผลิตขึ้น ซึ่งในวันนั้นเป็นการถ่ายทำในหัวข้อ “อาหารถิ่นจันทบุรี” โดยมีเชฟปิงเป็นนักเล่าเรื่อง และครูติ๋มเป็นแขกรับเชิญพิเศษ

ครูติ๋ม ถนอมนวล สุขสานต์ คือผู้ที่จะชวนมาทอล์กด้วยกันในวันนี้ โดยครูติ๋มท่านเคยเป็นครูสอนวิชาคหกรรมอาหาร และงานฝีมือมาก่อน พอเกษียณอายุก็มีอาชีพใหม่เป็นแม่ครัวรับทำอาหารกล่องภายใต้แบรนด์ “by ครูติ๋ม” ปรุงอาหารไทยและอาหารถิ่นจันท์ตามงานต่าง ๆ ทั่วจังหวัดจันทบุรี ซึ่งดูจากคิวงานที่ยาวติด ๆ กันทั้งเดือนแล้ว ก็เป็นเครื่องการันตีได้ว่าฝีมือการปรุงอาหารของครูติ๋มนั้นต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เกร็ดความรู้ และเคล็ดลับความอร่อยของอาหารถิ่นจันทบุรีจากครูติ๋ม ได้ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างไม่ขาดสาย

“ไก่ต้มกระวาน” ดั้งเดิมแล้วเป็นการต้มแบบน้ำใส ๆ รสอ่อน ๆ ไม่ได้มีรสชาติเปรี้ยว เผ็ด คล้ายต้มยำเหมือนในปัจจุบัน ซึ่งเคล็ดลับความอร่อย คือการใส่สามเกลอ (กระเทียม พริกไทย รากผักชี) ตำให้ละเอียด แล้วใส่ลงไปในน้ำที่ต้มจนเดือด ไก่ก็ต้องเลือกส่วนเนื้อสะโพกที่ติดหนังด้วยนะคะถึงจะอร่อย พอไก่เริ่มรัดตัวก็ให้ใส่กระวานซอยลงไป ซึ่งกระวานจะมีรสปร่า (เป็นลักษณะของรสที่ไม่กลมกล่อม แต่ไม่แน่ชัดว่าเป็นรสอะไรบอกไม่ถูก) โบราณเขาให้ใส่ข่าอ่อนลงไปแก้ ปรุงรสด้วยเกลือนิด น้ำตาลหน่อย แค่นี้ก็ได้ไก่ต้มกระวานที่กลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อม ซดคล่องคอแล้วค่ะ

“น้ำพริกเกลือ” ดั้งเดิมเลยเขาก็ใส่แค่ กระเทียม พริก และปรุงรสด้วยเกลืออย่างเดียว แล้วก็เติมน้ำต้มสุกเอา คล้าย ๆ กับพริกน้ำปลา แต่รสชาติของคนกินอาหารสมัยนี้เปลี่ยนไป ก็อาจจะปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว ทำให้อร่อยจัดจ้านยิ่งขึ้น จะเอาไปกินกับอาหารทะเลต้ม, ต้มหมูชะมวงน้ำใส หรือคลุกกับข้าวสวยร้อย ๆ โรยกุ้งแห้งป่นก็อร่อยอย่าบอกใคร

“น้ำพริกกะปิ” เราก็ใช้กะปิเคยของดีบ้านเรานี่แหละ เคล็ดลับสำคัญที่หลายคนไม่รู้ คือการตำน้ำพริกกะปิ ต้องตำจนกว่ากะปิจะเหนียว ตำ ๆ แล้วดึงสากขึ้นต้องหงายหลังไปเลย นั่นแหละกะปิจะไม่เหม็นเขียว เพราะเข้ากับพริก กระเทียมดีแล้ว อันนี้แม่สอนครูติ๋มไว้ตั้งแต่เด็ก ๆ รับรองน้ำพริกกะปิอร่อยแน่นอน

ตลอดการนั่งฟังสัมภาษณ์ เราได้เห็นครูติ๋มพูดไป ยิ้มไปอย่างมีความสุขตลอดเวลา รับรู้ได้ว่าสารแห่งความสุขกำลังพรั่งพรูออกมาอย่างเต็มที่ ความรู้สึกที่ได้มองและฟังครูติ๋มสัมภาษณ์ ทำให้รู้สึกว่า… ท่านไม่ได้เป็นเพียงครูผู้ถ่ายทอดวิชา แต่เป็นเสมือนแม่ ย่า หรือยาย บอกลูกสอนหลานให้รู้จักและเข้าใจรากเหง้าแห่งรสชาติอาหารถิ่นจันทบุรี ซึ่งนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของเนื้อหาในวันนี้ แต่ก็ทำให้ลูกหลานชาวจันทบุรีอย่างเรา ได้รู้จักและเข้าใจวัฒนธรรมการกินอาหารของคนจันท์ขึ้นมาก

ติดตามความสนุกของรายการสารคดี The Journey of มหัศจันท์แห่งรสชาติ ที่มีครูติ๋มเป็นแขกรับเชิญพิเศษได้ในตอนอาหารคาว เครื่องจิ้ม และอาหารว่าง ได้ทาง…

Facebook : https://bit.ly/3Sb8Cpb

TikTok : https://bit.ly/48YKBrz

YouTube : https://bit.ly/3S7rhlJ

Website : https://bit.ly/3FOoI0K

#มหัศจันท์แห่งรสชาติ #ChanthaburiGastronomy #คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ #มหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตจันทบุรี #มหาวิทยาลัยบูรพา #เที่ยวจันทบุรี #ร้านอาหารจันทบุรี #TheJoutneyofมหัศจันท์แห่งรสชาติ