Search
Close this search box.

เวนิการ์มังคุดออร์แกนิค

      จังหวัดจันทบุรี เป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญของประเทศไทยที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกมังคุด  (Garcinia mangostana L.) รายใหญ่ของโลก ซึ่งการส่งออกมังคุดสดและผลิตภัณฑ์จากมังคุดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปี 2564  โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาภาวะตลาดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออีที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ทำให้การดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามของศาสนาอิสลาม ดังนั้นเครื่องดื่มจากผลไม้ และ/หรือน้ำผลไม้ จึงมีนัยสำคัญสำหรับช่องทางการขยายการตลาด ประกอบกับสถานการณ์ภายในพื้นที่จังหวัดจังหวัดจันทบุรีซึ่งมีกลุ่มเกษตรกรต้นน้ำสวนมังคุด  ที่ประสบกับปัญหามังคุดล้นตลาดบ้างทำให้ราคาตก นอกจากนี้ มังคุดยังเป็นผลไม้ที่เน่าเสียได้ง่าย ทำให้ต้องเก็บรักษามังคุดที่ล้นตลาดในห้องเย็น เป็นการเพิ่มต้นทุนค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ รวมถึงหากมีการส่งออกเป็นผลสดในตลาดต่างประเทศนั้น ต้องเป็นมังคุดชั้นพิเศษ (Extra Class) ที่ต้องมีคุณภาพดีที่สุด มีกลีบเลี้ยงและขั้วผลสมบูรณ์ และจะต้องมีกระบวนการขั้นตอนเพิ่มเติมเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาไม่ให้เกิดการเน่าเสียในระหว่างการขนส่ง กระบวนการเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับเกษตรกรต้นน้ำทั้งสิ้น 

      ดังนั้นปัญหาเหล่านี้จึงนำเข้าสู่กระบวนคิดวิเคราะห์พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่นอกจากจะสามารถแก้ปัญหาการเน่าเสีย ภาระค่าใช่จ่ายในการจัดเก็บแล้วยังต้องมีตลาดรองรับในอนาคต จึงเกิดการพัฒนายกระดับมังคุดเป็นผลิตภัณฑ์ “เวนิการ์จากมังคุดออร์แกนิค  ซึ่งหากเป็นคนไทยจะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามังคุดมีรสชาติหวานอร่อย  แต่สำหรับผู้คนต่างชาติโดยส่วนใหญ่ได้บรรยายถึงรสชาติของมังคุดว่าเป็นส่วนผสมของลิ้นจี่ พีช สตรอเบอร์รี่ และสับปะรด เป็นรสชาติที่น่าสนใจ ดึงดูดให้ผู้บริโภคอยากลิ้มลอง ประกอบกับเนื้อมังคุดน้ำหนักแห้ง 240 กรัมโดยประมาณประกอบด้วยสารสำคัญที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพ ได้แก่ ใยอาหาร (Dietary Fiber) 3.53 กรัม แคลเซียม 23.5 มิลลิกรัม โพแทสเซียม 94.1 มิลลิกรัม วิตามินซี 5.68 มิลลิกรัม  รวมถึงวิตามินเอและบี  และที่สำคัญผลการวิจัยจากหลายสถาบันชี้ให้เห็นว่าโพแทสเซียมซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นในการช่วยรักษาความดันโลหิต (Maintain healthy blood pressure) เส้นใยอาหารซึ่งช่วยในผู้คนที่ต้องการรักษาสุขภาพของลำไส้ วิตามินซีซึ่งช่วยให้ร่างกายรักษาบาดแผลและช่วยให้ฟันและเหงือกแข็งแรง รวมถึงมังคุดยังเป็นผลไม้ที่มีไขมัน โซเดียม และแคลอรีต่ำอีกด้วย 

      ฉะนั้นผลิตภัณฑ์ “เวนิการ์จากมังคุดออร์แกนิค” ที่พัฒนาขึ้นนี้เป็นกระบวนการแปรรูปด้วยการหมักมังคุดร่วมกับเวนิการ์และการใช้กล้าเชื้อที่เป็นประโยชน์เพื่อสร้างปฏิกิริยาให้เกิดเป็นกรดอินทรีย์ ทำให้ได้มีรสชาติเปรี้ยว ที่ทำให้สดชื่นนั่นเอง จึงจัดได้เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ มีสรรพคุณช่วยบำรุงสุขภาพ เช่น ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด รักษาสมดุลของความดันโลหิต เวนิการ์มังคุดออร์แกนิคใช้ปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ผสมเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ใช้ดองผักหรือเป็นส่วนผสมใน salad dressing ทำให้เวนิการ์มังคุดออร์แกนิคมีจุดเด่น คือ ผลิตจากมังคุดออร์แกนิค เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ