พริกกะปิเมืองจันท์

พริกกะปิแบบจันท์ พริกกะปิ เข้มข้น แสนอร่อย คือเครื่องปรุงสำคัญของครัวไทย ที่มีความหลากหลายในสูตรและรสชาติตามท้องถิ่นแต่ละที่ และเมืองจันทบูรเองนั้นก็มีพริกกะปิที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยวัตถุดิบท้องถิ่น ทำให้อร่อยไม่เหมือนใคร ส่วนผสมสำคัญ กะปิจันทบูร (เคย) กุ้งแห้งเมืองจันท์ และ มะปี๊ด

กะปิจันทบูรนั้นเป็นสินค้าที่มีขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งของเมืองจันท์ การทำกะปิของชาวบ้านต่างมีเคล็ดลับเฉพาะของตนเอง เพื่อให้ได้กะปิที่มีกลิ่นหอมหวน สีชวนรับประทาน เอาไปห่อใบตองย่างพอหอมพร้อมทำพริกกะปิ

กุ้งแห้งบ้านบางชัน ของฝากที่ขึ้นชื่อ ทำจากกุ้งธรรมชาติ ไม่ใช้กุ้งเลี้ยง ว่ากันว่ารสชาติของกุ้งแห้งที่นี่นั้นจะไม่เหมือนใคร เพราะมีกรรมวิธีทำต่างจากที่อื่น ทำให้มีรสชาติอร่อย กรอบ และหอม ใส่มะปี๊ดแทนมะนาว มะปี๊ด หรือ ส้มมะปี๊ด พืชสมุนไพรจันท์ เป็นยาก็ได้ เป็นอาหารก็อร่อย เนื่องจากดินเมืองจันท์เป็นดินเค็ม ไม่สามารถปลูกมะนาวได้ อดีตชาวจันท์ จึงนำมาประกอบอาหาร เพราะมีรสชาติที่เหมือนมะนาว พริกกะปิเมืองจันท์ต้องแบบนี้

น้ำพริกระกำ ตำเหมือนน้ำพริกกะปิ แต่ใส่ระกำเปรี้ยวแทนมะนาว ขณะตำใส่กุ้งแห้งชนิดดีผสมไปด้วย ลักษณะของน้ำพริกกะปิ หรือน้ำพริกระกำของชาวจันท์จะเป็นน้ำพริกข้น ๆ ผักที่ใช้จิ้ม เช่น ถั่วพู ดอกแดง ขมิ้นขาว ผักชี หัวชะเนียง ลูกหย่อง สะตอเผา ผักชะอมชุบไข่ทอด

ลุกกะทิชอง หรือ น้ำพริกกะทิชอง ชื่อเรียกในท้องถิ่น พริกกะทิ สำรับที่หารับประทานได้ยากของชาวชอง ยังคงพบได้มากที่สุดในพื้นที่ตำบลตะเคียนทอง ตำบลคลองพลู และตำบลจันทเขลม อำเภอเขาคิชฌกูฏ น้ำพริกกะทิชองนั้นถือเป็นเมนูหลักที่กลุ่มชาติพันธุ์ชองใช้เป็นเสบียงระหว่างเข้าป่า เนื่องจากใช้วัตถุดิบหลักที่หาได้ง่าย ไม่ใช้เนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ และใช้ภูมิปัญญาในการเคี่ยวกะทิจนแตกมัน ทำให้น้ำพริกสามารถเก็บได้นานกว่า ๓ วัน โดยไม่บูดและไม่เสียรสชาติ อีกทั้งมีรสชาติเผ็ดร้อน และอร่อยถูกปาก และสามารถรับประทานร่วมกับผักที่หาได้ทั่วไปในป่า

อ้างอิง :

E-Book : อาหารเป็นยาวิถีคนจันท์

สภาวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี http://m-culture.in.th

ติดตามชมได้ทาง

Facebook : https://bit.ly/3Sb8Cpb

TikTok : https://bit.ly/48YKBrz

YouTube : https://bit.ly/3S7rhlJ

Website : https://bit.ly/3FOoI0K

#มหัศจันท์แห่งรสชาติ #ChanthaburiGastronomy #คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ #มหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตจันทบุรี #มหาวิทยาลัยบูรพา #เที่ยวจันทบุรี#ร้านอาหารจันทบุรี #TheJoutneyofมหัศจันท์แห่งรสชาติ