คุณ ราตรี

“มีฝัน… ฉันจึงมีแรง” มหัศจันท์ทอล์กวันนี้เปิดเผยถึงความทรงจำแรกกับคำพูดนี้ของ“พี่ราตรี ณิชกุล โพธิสิทธิ์” หนึ่งในสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกสิกรรมธรรมชาติ และเรื่องราวคอนเซ็ปต์และเมนูอาหารฟิวชันฟูดที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 จากการแข่งขันทำอาหารมหัศจันท์แห่งรสชาติ ที่พี่ราตรีใช้โอกาสทำความฝันให้เป็นจริง ทำให้เข้าใจว่าความฝันเป็นพลังที่ทำให้เรามีความมุ่งมั่นและพยายามอย่างไม่รู้จบ

ที่มาของความสนใจ

“พี่เป็นแม่ค้าขายอาหารตามสั่ง มีร้านเล็ก ๆ หน้าบ้านตัวเองใน อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรีนี่แหละ ก่อนการแข่งขันพี่กับสมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกสิกรรมธรรมชาติ มีโอกาสไปร่วม Workshop การทำและตกแต่งอาหาร ในโครงการมหัศจันท์แห่งรสชาติ ที่เชฟประชัน วงศ์อุทัยพันธ์ มาเป็นวิทยากรพิเศษ ซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรีค่ะ วันนี้พี่มีความสุขมากเลย ดีใจที่ได้เจอเชฟเก่ง ๆ ระดับประเทศ เขามาให้สอน มาให้ความรู้ แล้วพี่ก็นำกลับมาใช้กับการทำอาหารที่ร้านได้ด้วย”

เรื่องราวของการสานความฝัน

“การที่ได้ไปแข่งขันทำอาหารเกิดมาจากหัวหน้ากลุ่มและพี่ ๆ น้อง ๆ สมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกสิกรรมธรรมชาติช่วยสนับสนุน เพราะเห็นว่าเราถนัดในการทำอาหาร และพี่ก็มีหลานสาวมาช่วยคิดอีกแรงนึง ก่อนไปแข่งก็กลัวนะ ไม่มั่นใจเลย แต่อีกใจก็คิดว่า นี่มันเป็นความใฝ่ฝันของเราเลยนะ ว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิต อยากมีโอกาสได้ทำอาหารให้เชฟเก่ง ๆ ได้ชิม มาลองดูสักตั้ง”

เมนูที่แห่งความสำเร็จและความสุข

“คอนเซ็ปต์อาหารในวันนั้นคือ “สำรับจันท์อิ่มใจ”ค่ะ เป็นการนำเอาสมุนไพรที่เป็นอัตลักษณ์ของเมืองจันท์มาปรุงอาหาร แล้วเพิ่มคติพจน์ประจำจังหวัดที่กล่าวว่า “สุขทุกวัน ที่จันทบุรี” เข้าไปด้วยเพื่อสื่อความหมายว่า สำรับอิ่มจันท์อิ่มใจ อิ่มทุกวัน สุขทุกวัน ที่จันทบุรี โดยในสำรับนี้ประกอบไปด้วย 4 เมนูด้วยกัน คือ สเต๊กเนื้อซอสแกงกระวานกับทุเรียนเฟรนช์ฟรายด์ ไก่ทอดกระวาน ทุเรียนเย็น และน้ำผลไม้รวม”

สิ่งที่ไม่คาดฝันระหว่างการแข่งขัน

“สิ่งที่เกิดขึ้นกับการแข่งทำอาหารครั้งแรกในชีวิตของพี่ คือ… ทีมเราทำไม่ทันค่ะ หมดเวลาก่อน อาหารก็ยังไม่เสร็จดีแต่ก็ปล่อยมือตามกติกา และเตรียมเสิร์ฟกรรมการเท่าที่เราทำได้ ซึ่ง… พี่ได้เสิร์ฟเป็นทีมสุดท้าย เวลาผ่านไปเป็นชั่วโมง ๆ กว่าจะได้ยกอาหารไปเสิร์ฟกรรมการ ที่มีทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ในจันทบุรี รวมถึงเชฟปิง (สุรกิจ เข็มแก้ว) ด้วย พี่ตื่นเต้นมาก มือสั่นไปหมด คิดไม่ออกว่าต้องพูดอะไรบ้าง”

คำพูดจากเชฟ

“มาถึงช่วงเวลากรรมการคอมเม้น เชฟปิงเป็นคนแรก – “ทีมสุดท้ายบอกตรง ๆ ว่าอิ่มมาก แต่พอได้ชิมก็ยังกินได้ต่อ ขอชมอย่างหนึ่ง ผมชอบตัวซอสนี้มาก ๆ และมันไปได้กับเนื้อสัตว์หลายอย่าง และถ้าเฟรนช์ฟรายด์ทุเรียนหาอะไรมาเคลือบให้มันกรอบ ๆ กว่านี้ ผมว่ามันจะไปได้ไกลกว่านี้อีก และจะกลายเป็นมิติใหม่ของเฟรนช์ฟรายด์ก็ได้ครับ”

“คำพูดนั้นพี่ยังจำได้แม่น จำได้ไม่ลืมเลย… ความฝันของเราสำเร็จแล้ว ที่แม่ค้าตัวเล็กบ้าน ๆ อย่างเรา ได้มีโอกาสทำอาหารให้เชฟมืออาชีพได้กิน มีความสุขและภูมิใจที่สุดเลยค่ะ”

พี่ราตรีเล่าถึงเรื่องราวเหล่านี้ด้วยใบหน้ารอยยิ้ม แววตาเอ่อล้นไปด้วยความสุข เราสัมผัสได้ถึงพลังแห่งความสุขออกมาจากพี่ราตรีจริง ๆ เหมือนกับคอนเซ็ปต์อาหาร “สำรับจันท์อิ่มใจ” ที่คนทำทำด้วยความสุข เพื่อส่งต่อความสุข… ให้กับคนกิน” และพี่ราตรี ก็ได้รับความสุขคืนกลับมา พร้อมกับการทำความฝันให้สำเร็จ

อยากให้การทอล์กกับพี่ราตรีครั้งนี้ เป็นแรงบันดาลใจเล็ก ๆ ให้กับทุกคนที่มีฝัน จะฝันเล็กหรือฝันใหญ่อาจไม่สำคัญ ขอเพียงเรามีฝัน เพราะมันจะเป็นแรงผลักดันให้กับชีวิต

“จงอยู่กับความจริง แต่ไม่ทิ้งความฝัน”

เรื่องราวขอความสุขและมุ่งมั่นของพี่ราตรี ณิชกุล โพธิสิทธิ์ในการทำความฝันเป็นจริง ตลอดจนเชื่อมโยงกับคอนเซ็ปต์อาหาร “สำรับจันท์อิ่มใจ” เพื่อเน้นความพิเศษของการทำอาหารที่มีความสุขและดีใจที่ได้แบ่งปันความสุขให้กับคนที่รับประทาน

ติดตามชมได้ทาง

Facebook : https://bit.ly/3Sb8Cpb

TikTok : https://bit.ly/48YKBrz

YouTube : https://bit.ly/3S7rhlJ

Website : https://bit.ly/3FOoI0K

#มหัศจันท์แห่งรสชาติ #ChanthaburiGastronomy #คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ #มหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตจันทบุรี #มหาวิทยาลัยบูรพา #เที่ยวจันทบุรี #ร้านอาหารจันทบุรี #TheJoutneyofมหัศจันท์แห่งรสชาติ