กินตามธาตุ เจ้าเรือน

ตามทฤษฎีการแพทย์แผนไทยร่างกายมนุษย์ประกอบไปด้วยธาตุ ทั้งหมด 4 ธาตุ คือ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม และธาตุไฟ ในร่างกายแต่ละคนนั้นย่อมจะประกอบด้วยธาตุทั้ง 4 ที่ไม่เท่ากัน โดยมีธาตุหนึ่งเป็นธาตุใหญ่ เรียกว่า ธาตุเจ้าเรือน ธาตุเจ้าเรือนที่ติดตัวมาแต่กำเนิดเรียกว่า ธาตุกำเนิด และธาตุจะมีการเปลี่ยนแปลงจากอิทธิพลของ อายุ ฤดูกาล กาลเวลา ถิ่นที่อยู่อาศัย และมูลเหตุที่เกิดจากพฤติกรรมของบุคคลนั้น ๆ เช่น การรับประทานอาหาร หากเราเริ่มต้นให้ความสำคัญในการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือนก็จะช่วยให้เราเลือกอาหารที่เหมาะสมและดีกับสุขภาพเรามากขึ้น

ธาตุเจ้าเรือนประจำวันเกิดของคุณคืออะไร?

วันอาทิตย์ ธาตุไฟกรด

วันจันทร์ ธาตุดินชุ่มน้ำ

วันอังคาร ธาตุลมร้อน

วันพุธ ธาตุน้ำมหาสมุทร

วันพฤหัสบดี ธาตุดินแห้ง

วันศุกร์ ธาตุน้ำฝน

วันเสาร์ ธาตุไฟสุ่ม

กินตามธาตุเจ้าเรือน “ดิน”

หากคุณมีธาตุเจ้าเรือนดินที่มักมีความเรียบง่ายและเน้นความเป็นระเบียบ ควรรับประทานอาหารรสฝาด หวาน เค็ม อาทิเช่น แกงหมูชะมวง ต้มถั่วกระดูกหมูอ่อน แกงปูใบช้าพลู ข้าวคลุกน้ำพริกเกลือ ของหวานอย่าง ขนมตาแบ้ว (ขนมบั้นแบ้ว) ขนมจ้าง และผลไม้ตามธาตุเจ้าเรือนดินเช่น ลำไย มังคุด เงาะ

กินตามธาตุเจ้าเรือน “น้ำ”

หากคุณมีธาตุเจ้าเรือนน้ำที่มักจะใจเย็นและนิ่งสงบ ควรเน้นรับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยว รสขม รวมถึงอาหารลักษณะเย็นอย่างอาหารทะเล เช่น ปลา และ กุ้ง ได้แก่ แกงหน่อสัปปะรดปลาสับ ยำผักกูดกุ้ง หลนปูทะเล ต้มหมูใบมะขามอ่อน ของหวานอย่าง น้ำมะปี๊ดชันโรง มะกรูดเชื่อมสตางค์แดง ผลไม้อย่าง สับปะรด สละ ระกำ

กินตามธาตุธาตุเจ้าเรือน “ลม”

หากคุณมีธาตุเจ้าเรือนลม ธาตุแห่งความพลิ้วไหว อาหารที่เหมาะสำหรับพวกเขาควรรับประทานอาหารรสเผ็ดร้อนอย่าง น้ำพริกระกำ แกงป่าใบกระวาน ต้มยำระกำมะปี๊ด หรืออาจเป็นอาหารเส้นที่ดูมีความพลิ้วไหวตามธาตุ อย่าง ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเลียง ผัดไทยเส้นจันท์ ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ผัดปู ของหวานอย่าง บัวลอยน้ำขิง น้ำตะไคร้ น้ำขิง น้ำส้มมะปี๊ด ผลไม้เมืองจันท์ อย่างเช่น เงาะ และ มังคุด

กินตามธาตุเจ้าเรือน “ไฟ”

หากคุณมีธาตุเจ้าเรือนไฟ คุณควรรับประทานอาหารที่มีความเผ็ดร้อนตามธาตุ ควรรับประทานอาหารรส ขม ฝาด หวาน และเย็น ตัวอย่างอาหาร เช่น กระดูกหมูตุ๋นลำไย ปลาหมึกผัดพริกไทยดำ หมูต้มใบชะมวงน้ำพริกเกลือ ของหวานอย่าง ไอศกรีมสละ สละลอยแก้ว น้ำลำไย น้ำดอกคำฝอยลูกสำรอง เป็นต้น รวมถึงผลไม้เช่นสละ ระกำ ลำไย มังคุด และอาหารที่มีเส้นใยมาก รวมถึงเครื่องเทศที่มีความร้อน เช่น พริกไทยเมืองจันท์

การรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือนนั้น อาจจะแตกต่างกันในรายละเอียดตามแต่ละตำราแพทย์ แต่หากพิจารณาตามความสมดุลของธรรมชาติจะพบว่าสถานที่และฤดูกาลของอาหารที่เกิดนั้นเป็นสิ่งที่เหมาะกับคนในสถานที่และฤดูกาลนั้นแล้ว อย่างไรก็ตามความสมดุลในร่างกายนั้นย่อมเกิดจากการรับประทานอาหารที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม ประกอบกับการออกกำลังและรักษาจิตใจที่เหมาะสมเช่นกัน

ติดตามชมได้ทาง

Facebook : https://bit.ly/3Sb8Cpb
TikTok : https://bit.ly/48YKBrz
YouTube : https://bit.ly/3S7rhlJ
Website : https://bit.ly/3FOoI0K

อ้างอิง :

E-Book : อาหารเป็นยาวิถีคนจันท์

อร่าม อรรถเจดีย์. (2550). พืชพื้นบ้าน-อาหารจันทบูร. จันทบุรี

การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้วยการบริโภคอาหาร, กระทรวงสาธารณสุข