คุณ น้ำ รัชนี

โชกุปัง ขนมปังสัญชาติญี่ปุ่น “สไตล์จันท์” หอม นุ่ม อร่อย ดีต่อสุขภาพ

มหัศจันท์ทอล์กวันนี้ เป็นเรื่องราวที่แอดมินเพจมหัศจันท์แห่งรสชาติ ได้มีโอกาสติดตามกองถ่ายทำสารคดี “The Journey of มหัศจันท์แห่งรสชาติ” ไปสัมภาษณ์พี่น้ำ รัชนี เปาอินทร์ หนึ่งในสมาชิก Young Smart Farmer จันทบุรี ที่เป็นทั้งสาวชาวสวน วิทยากร แม่ค้า เรียกว่ามีหลายบทบาทมาก ๆ แต่ในการถ่ายทำวันนี้ จะพูดคุยกับพี่น้ำในฐานะ Baker หรือคนทำขนมปัง “โชกุปังสไตล์จันท์” ที่มีแนวคิดนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาอาหารร่วมด้วย

โชกุปัง (Shokupan) เป็นขนมปังที่มีต้นกำเนิดที่ประเทศญี่ปุ่น และมีการคิดค้นสูตรเมื่อประมาณหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งลักษณะเด่นของโชกุปัง คือขนมปังปอนด์ที่ด้านนอกเป็นสีเหลือง เนื้อนุ่ม เปลือกบาง ด้านในเป็นสีขาว เนื้อฟู เด้ง กลิ่นหอม ซึ่งเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา ต้องเรียกว่าเป็นปีที่ “โชกุปัง” ได้รับความนิยม เรียกกระแสนิยมจากนักกินได้มากที่สุด

“ พี่น้ำเป็นคนชอบเรื่องการแปรรูป การทำขนมอบ ขนมปังอยู่แล้วค่ะ ที่ทำขายอยู่ตอนนี้ก็ “พิซซ่าหน้าจันท์” ถ้าพูดกันแบบบ้าน ๆ มันมาจากการนำขยะในภาคเกษตร คือ หัวปลีกล้วย ไฟเบอร์โกโก้ ที่คนไม่ค่อยสนใจนำมาทำเป็นหน้าพิซซ่า นำมะแปมหรือชะมาง ซึ่งเขาเป็นพี่น้องกับชะมวง มาใช้แทนมะเขือเทศ ด้วยการนำไปต้มผสมกับซอสพริก เติมพริกไทยจันท์เข้าไปจนได้เป็นซอสพิซซ่า ที่เลือกทำเป็นพิซซ่า เพื่อให้คนไม่ต้องเปิดใจรับเมนูใหม่แต่ใช้การนำอาหาร 2 วัฒนธรรมมาผสมผสาน หรือเป็นการฟิวชันอาหาร” และนี่คือจุดเริ่มต้นของไอเดียการทำ “โชกุปังใส่กระวาน” ขนมปังสัญชาติญี่ปุ่นในสไตล์จันทบุรี

พี่น้ำเล่าต่อว่า “ปกติกระวานเราจะเห็นในเมนูอาหารคาว เช่น ไก่ต้มกระวาน น้ำพริกกระวาน ผัดพริกแกง ฯลฯ แต่คราวนี้เราดัดแปลงมาใส่ในขนมปังค่ะ เนื่องจากพิซซ่ามันต้องกินร้อน ๆ แต่เราอยากได้เมนูที่กินเมื่อไรก็ได้ แต่ยังอร่อยเหมือนออกจากเตา ทางคณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรีได้จัดโครงการ มหัศจันท์แห่งรสชาติ Chanthaburi Gastronomy ขึ้น ซึ่งก็มีการจัดอบรมความรู้ในหลาย ๆ ด้าน รวมทั้งการแปรรูปอาหารด้วย ซึ่งพี่น้ำไปแทบจะทุกหัวข้อเลยค่ะ จนกระทั่งนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารของโครงการฯ ได้แนะนำเรามาว่า ลองทำเป็น “โชกุปัง” ดูไหม น่าจะตอบโจทย์ผู้ผลิตและผู้บริโภคปัจจุบันด้วย

เพราะทุกเมนูที่พี่น้ำทำก็จะใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นจันทบุรีมาเป็นส่วนหนึ่งในเมนูเสมอ คราวนี้เลยเลือก “กระวาน” มาเป็นตัวชูโรง โดยเดิมทีโชกุปังจะมีส่วนผสมของ เนย นม ไข่ สำหรับลูกค้ากลุ่มใหญ่รับประทาน แต่วันนี้เรามีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น เช่น เจ วีแกน (Vegan) แพลนท์เบส (Plant-Based) หรือกลุ่มคนที่ไม่สามารถบริโภคกลุ่มผลิตภัณฑ์จากนมได้ เราก็เปลี่ยนมาใช้น้ำมันรำข้าว กะทิ แต่ยังมีไข่ไก่ โดยเราเลือกใช้ไข่ไก่อินทรีย์ ไข่ไก่อารมณ์ดีจากฟาร์มในจังหวัด

โชกุปัง ขนมปังที่มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่นนำมาใส่กระวาน สมุนไพรขึ้นชื่อของจันทบุรีเข้าไป กลายเป็น “โชกุปังกระวาน” ที่มีความฟูนุ่ม เนื้อเด้ง กลิ่นหอม กินเข้าไปก็จะได้สัมผัสถึงความหอมเย็นของกระวาน จะกินเล่นเปล่า ๆ ก็ได้ ทาสเปรดหรือทำเป็นแซนด์วิชก็ยิ่งอร่อย

“นี่คือความตั้งใจของพี่น้ำเอง รวมถึงผู้ผลิตอาหารจันทบุรี ที่เราอยากทำอาหารอร่อย ๆ ที่กินแล้วเป็นยาด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของคนจันทบุรีและคนทั้งประเทศค่ะ”

เพื่อน ๆ ท่านไหนอยากลิ้มลองความอร่อยของพิซซ่าหน้าจันท์ หรือ โชกุปัง สไตล์จันท์ ติดตามได้ทาง เพจบ้านสวนป.เปา​อินทร์​ โทร. 09-7096-4322​ https://www.facebook.com/porpaoinorganiccondo?mibextid=ZbWKwL

หรือใครที่ไม่อยากพลาดกิจกรรมอบรม หรือ Work Shop ต่าง ๆ ในโครงการมหัศจันท์แห่งรสชาติ Chanthaburi Gastronomy ที่ทางคณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรีจัดขึ้น

ติดตามชมได้ทาง

Facebook : https://bit.ly/3Sb8Cpb

TikTok : https://bit.ly/48YKBrz

YouTube : https://bit.ly/3S7rhlJ

Website : https://bit.ly/3FOoI0K

#มหัศจันท์แห่งรสชาติ #ChanthaburiGastronomy #คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ #มหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตจันทบุรี #มหาวิทยาลัยบูรพา #เที่ยวจันทบุรี#ร้านอาหารจันทบุรี #TheJoutneyofมหัศจันท์แห่งรสชาติ