เส้นทางที่ 2 อำเภอท่าใหม่

เส้นทางที่ 2 : อำเภอท่าใหม่ – แหลมสิงห์ – ขลุง

      เส้นทางนี้จะพาเที่ยวพากิน 3 วัน 2 คืน ทั้งเมนูจากผลไม้เมืองจันท์ กระวาน ก๋วยเตี๋ยวเลียง หมูชะมวง ซีฟู้ดและแกงป่า กันแบบจุกๆ ในพื้นที่ 3 อำเภอคือ ท่าใหม่ แหลมสิงห์ และขลุง ผ่านถนนเฉลิมบูรพาชลทิตตามไปเลย

มะปี๊ด

      จันทบุรีมีแหล่งปลูกผลไม้ทั้งจังหวัด ในพื้นที่อำเภอท่าใหม่มีสวนผลไม้ท่องเที่ยวหลายแห่งเปิดให้เข้าไปชมสวน แถมยังมีคาเฟ่ และร้านขนมที่นำผลไม้มาทำขนม และเครื่องดื่ม เริ่มที่ “สวนรัชนาฏ และ กู้ด คาเฟ่” กับเมนูจากมะปี๊ด ผลไม้รสจี๊ดจ๊าดที่นำมาทำเครื่องดื่มสุดฮิตของคนจันท์อย่างกาแฟมะปี๊ด และ มะปี๊ดโซดา ขนมอร่อยๆ เช่น โทสต์ทุเรียนนุ่มชุ่มฉ่ำ และมาที่ “สวนอรุณบูรพา” คาเฟ่ในสวนทุเรียนอีกหนึ่งแห่ง ที่มีเค้ก และไอศกรีมผลไม้โฮมเมด เช่น เค้กมะปี๊ด เค้กทุเรียน และสละโซดา

เครื่องดื่มผสมกระวาน

      กระวานเป็นสมุนไพรท้องถิ่นจากเทือกเขาสอยดาว นำมาใช้ทำได้ทั้งอาหารคาว และเครื่องดื่ม มีกลิ่นหอมอยู่ในอาคารคาวมีรสเผ็ดร้อน อยู่ในเครื่องดื่มมีรสเย็นสดชื่น อย่างเครื่องดื่มสูตรพิเศษ Chanthaburi Sparkle จาก “มัลดิวาน่า คาเฟ่” ที่หาดแหลมเสด็จ เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มฟิวชั่นที่มีส่วนผสมของเสาวรส บ๊วย และกระวาน เติมโซดาเพิ่มความซ่า สดชื่นสุดๆ

ผัดฉ่าทะเล

      อำเภอท่าใหม่เป็นอำเภอที่มีพื้นที่ทั้งฝั่งติดภูเขา มีดินอุดมสมบูรณ์ เป็นพื้นที่ปลูกผลไม้ และอีกฝั่งหนึ่งเป็นที่ติดทะเล ที่บริเวณหน้าหาดแหลมเสด็จมี “สถานแสดงพันธุสัตว์น้ำฯ” เป็นอควาเรียมที่มีน้องปลากระเบน ปลาเก๋าตัวใหญ่ และพันธุ์ปลาหลากหลายพันธุ์ให้เข้าชมฟรี

      บริเวณใกล้ๆ มีหมู่บ้านชาวประมงหลายหมู่บ้าน มีท่าเรือของชาวประมงพื้นบ้าน “ท่าเรือเจ้าหลาว” ที่มีของทะเลสดๆ จากเรือประมงท้องถิ่นมาขึ้นที่นี่ทุกวัน และ “หมู่บ้านชาวประมงคุ้งกระเบน” สำหรับฝีมือของแม่ครัวอ่าวคุ้งกระเบนนั้นจัดว่าเด็ดมาก เพราะมีเมนูซีฟู้ดสุดอร่อยมากมาย เช่น หมึกผทอดกระเทียม ผัดฉ่าทะเล ฝีมือ “ครัวป้าสาว” ซีฟู้ดสดๆ ผัดกับเครื่องแกงและที่ขาดไม่ได้คือ พริกไทยอ่อนจันทบูร ช่วยดับกลิ่นคาว และเพิ่มความเผ็ดร้อนจนต้องซี๊ดปาก อร่อยจนต้องตะโกน

      หมู่บ้านชาวประมง “ปากน้ำแขมหนู” เป็นอีกแหล่งของทะเลสด และมีพระอุโบสถสีน้ำเงินที่สวยงาม เป็นแลนด์มาร์กของนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ

หมูชะมวง

      หมูชะมวงในเส้นทางนี้ เรามากินกันที่ “ท่องนทีซีฟู้ด” อยู่ในโอเอซิส ซีเวิลด์อำเภอแหลมสิงห์ที่มีน้องโลมาโชว์น่ารัก หมูชะมวงเป็นอาหารรสชาติเปรี้ยว เค็ม หวาน กินกับข้าวสวยร้อนๆ คือที่สุด หมูชะมวงมักเสิร์ฟคู่กับผัดกระวานที่มีรสเผ็ดร้อน เป็นสำรับที่มีครบรสชาติ

      อำเภอแหลมสิงห์ยังมีอีกหนึ่งชุมชนชาวประมง ที่ชื่อว่า “เกาะเปริด” (อ่านว่า เกาะ – เปริด) เป็นหมู่บ้านบนเกาะที่น่ารัก ชาวประมงมีวิถีชีวิตเรียบง่าย เป็นแหล่งผลิตอาหารทะเลแปรรูปคุณภาพเยี่ยม เหมาะกับการเดินเล่นยามบ่าย ถ่ายรูปกับบ้านเรือนสวยงาม และชมวิวพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่จุดชมวิวเกาะเปริด บริเวณร้าน “หนีกรุงมาอยู่จันท์” โรแมนติกมากๆ

ก๋วยเตี๋ยวเลียง

      ก๋วยเตี๋ยวเลียง เป็นเมนูประจำท้องถิ่นเมืองจันท์ คำว่าเลียง บางตำราก็ว่ามาจากเนื้อเลียงผา บ้างก็ว่าเลียง แปลว่าโขลก หมายถึงการโขลกเครื่องเทศเข้าด้วยกัน เหมือนแกงเลียง ก๋วยเตี๋ยวเลียงของทางแหลมสิงห์มีหลายร้าน เรามาที่ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวขาหมูลุงเสียง” น้ำก๋วยเตี๋ยวมีกลิ่นหอมของสมุนไพรจีน และกลิ่นเร่วหอมซึ่งหาซื้อได้ใน “ตลาดพลิ้ว” ตลาดสดยามเช้าของชาวตำบลพลิ้ว แหล่งวัตถุดิบท้องถิ่น และอาหารทะเลครบครันของชาวพลิ้ว และแหลมสิงห์ แต่ต้องรีบมากันหน่อย เพราะ 8 โมงตลาดก็วายแล้ว

ข้าวคลุกน้ำพริกเกลือ

      ข้าวคลุกน้ำพริกเกลือร้านที่เราจะพาไปนี้อยู่ที่อำเภอขลุง ในเส้นทางจากแหลมสิงห์ไปจะผ่านวัดสำคัญ 3 วัด คือวัดตะปอนน้อย วัดตะปอนใหญ่ และวัดเกวียนหัก ทั้ง 3 วัดนี้มีประวัติร่วมกันเกี่ยวประเพณีชักเย่อเกวียนพระบาทหนึ่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์

      เริ่มที่ “วัดตะปอนน้อย” มีพระอุโบสถเก่าที่หน้าบันสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยา เช่นเดียวกับจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถที่เป็นภาพสีฝุ่นปนกาวเล่าที่ยังคงงดงามมาก

      “วัดตะปอนใหญ่” วัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย วิหารพระพุทธเมตตาเป็นวิหารเก่าแก่ประดิษฐานพระพทุธเมตตา (หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผล) ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพร

      “วัดเกวียนหัก” เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 400 ปี พระอุโบสถมีน้ำล้อมรอบ ทั้งสี่ของอุโบสถมีเจดีย์ก่ออิฐถือปูนย่อไม้สิบสอง สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย

      “ครัวอัจฉรา” อยู่ฝั่งตรงข้ามตลาดสดเทศบาลขลุง แหล่งขายของสด พืชผักผลไม้กระวาน เร่วหอม มะปี๊ด มีครบ รวมถึงอาหารทะเลก็สดมาก เพราะมาจากท่าเรือขลุง ขลุงเป็นเมืองน่ารักที่มีบ้านเรือนเก่าแก่ สวยงาม มีเสน่ห์ สำหรับข้าวคลุกน้ำพริกเกลือของที่นี่ให้เครื่องเน้นๆ กุ้งกั้งสดใหม่ตัวใหญ่มาก น้ำจิ้มพริกเกลือรสเด็ด

แกงป่ากระวาน

      ในอำเภอขลุงมีแหล่งปลูกต้นกระวานอยู่ใน “สวนสุธีร์ ออร์แกนิค” เป็นป่ากระวานที่ขึ้นผสมผสานกับต้นยางในพื้นที่ของสวนผลไม้ ในสวนยังมีต้นเร่วหอม มะปี๊ด ทุเรียน มังคุดที่ดูแลแบบปลอดสารพิษ ว่าแล้วก็ไปชิมแกงกระวานที่ “แกงป่าป้ายา” มีทั้งต้มกระวาน แกงกระวาน แกงป่าอื่นๆ รสชาติดั้งเดิมแบบคนจันท์ด้วยสูตรเครื่องแกงที่เป็นสมุนไพรตำผสมรวมกันจนเป็นเครื่องแกงป่าหอมๆ ฉุนยั่วน้ำลายมาก ปิดทริปกันแบบจุกๆไปเลย