เส้นทางที่ 4 อำเภอเขาคิชฌกูฏ – แก่งหางแมว

เส้นทางที่ 4 : อำเภอเขาคิชฌกูฏ – แก่งหางแมว

      แหล่งวิสาหกิจชุมชน ครบทั้งพริกไทย สมุนไพร ผลไม้ ตามหาเมนูอร่อยจากสมุนไพรท้องถิ่น เที่ยวอุทยาน และลานกางเต็นท์หลักร้อยบรรยากาศหลักล้าน

ไก่ต้มกระวาน

      กระวานจันทบุรีพืชท้องถิ่นที่นิยมนำมาใช้เป็นวัตถุดิบของอาหารเมนูต่างๆ เราได้ไปลิ้มลองต้มกระวาน และทะเลผัดฉ่าที่ “แก่งหางแมวบุรี” เลยมาตามหาว่าวัตถุดิบในพื้นที่อำเภอแก่งหางแมว ที่ “วิสาหกิจชุมชน สมุนไพรอินทรีย์แก่งหางแมว” หรือสวนร่วมสมัย ที่นี่ปลูกสมุนไพรต่างๆ ไว้เยอะมาก มีครบทั้งกระวาน เร่วหอม ใบชะมวง มีพี่หมอรัตน์พร้อมเป็นผู้ให้ความรู้กับทุกคน

ทะเลผัดฉ่า

      หลังจากที่ได้กินทะเลผัดฉ่าแล้ว ก็ต้องตามไปดูแหล่งปลูกพริกไทยอ่อนที่ “วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ พริกไทยตำบลแก่งหางแมว” หรือสวนวงค์นพรัตน์เป็นแหล่งปลูกพริกไทยคุณภาพมาอย่างยาวนาน

      จันทบุรีนับเป็นแหล่งผลิตพริกไทยอันดับ 1 ของประเทศ เพราะมีความได้เปรียบเรื่องภูมิศาสตร์ ทั้งดิน น้ำ สภาพอากาศ ที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูกพริกไทย ทำให้พริกไทยจันท์ มีรสเผ็ด มีกลิ่นหอมฉุน เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากพริกไทยทั่วไปที่จำหน่ายในท้องตลาด ที่นี่ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพริกไทยของชุมชนให้เลือกติดไม้ติดมือกลับไปอีกด้วย

      อำเภอแก่งหางแมวเป็นเขตพื้นที่ป่าไม้แทบจะเป็นป่าทั้งอำเภอ มี “อุทยานแห่งชาติเขาสบิห้าชั้น” ที่มีน้ำตกเขาสิบห้าชั้นเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ และมีลานกางเต็นท์วิวสวย เป็นจุดเช็คอินยอดนิยมของสายแคมปิ้ง

      นอกจากนี้ยังมีสวนผลไม้ที่เปิดให้เที่ยวชมที่ “วิสาหกิจชุมชนบ้านเกาะลอย” หรือ สวนพาราพิทักษ์เป็นสวนแบบผสมมีผลไม้หลากหลายทั้งทุเรียน มังคุด ลองกอง รวมถึงนำเอาวัตถุดิบเหล่านี้มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างทุเรียนน้ำกะทิบรรจุขวดขนาดเล็กๆ น่ารัก

      แก่งหางแมวยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ต้นทุเรียน และมีคาเฟ่ลับๆอยู่ที่ “ลุงหมูป้าตุ้ยพันธุ์ไม้” นอกจากที่นี่จะจำหน่ายพันธุ์ไม้แล้ว ยังมีอาหาร และเครื่องดื่มน่าลองอย่าง กาแฟทุเรียน และนมสดทุเรียน ให้ได้ชิมกันด้วย หอมอร่อยชื่นใจมากๆ

ไก่ต้มกระวาน

      มาที่อำเภอเขาคิชฌกูฏกับเมนู “ไก่ต้มกระวาน” ของร้าน “ตายาย บ้านสวนริมน้ำ” อยู่ใกล้ทางขึ้นเขาคิชฌกูฏ ที่นี่มีอาหารหลายอย่างทั้งแกงเผ็ด แกงป่า ไก่ต้มกระวาน และอาหารหลากหลาย บรรยากาศริมลำธารนั่งสบายมาก

      ร้านนี้อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏเป็นป่าต้นน้ำอุดมสมบูรณ์ มีน้ำตกที่สวยงามอย่าง “น้ำตกกระทิง” และ “น้ำตกคลองไพบูลย์ ” มีน้ำใสไหลเย็นตลอดทั้งปีเป็นที่นิยมของคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว

      ในอดีตชาวชองซึ่งเป็นชนชาติดั้งเดิมของชาวจันท์ที่อาศัยอยู่บริเวณนี้มีอาชีพเพาะปลูกเครื่องเทศโดยเฉพาะกระวาน และเร่ว การทำสวนกระวานของชาวชองเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมานานกว่า 300 ปี ปัจจุบันชาวชองส่วนมากอาศัยอยู่ที่ตำบลคลองพลูโดยยังคงสืบทอดภูมิปัญหาการทำยาจากสมุนไพรท้องถิ่นจากรุ่นสู่รุ่น

      สำหรับแหล่งซื้อหาวัตถุดิบ และของสดของเขาคิชฌกูฏต้องมาที่ “ตลาดค้าผลพัฒนา” มีพืชผัก สมุนไพร ผลไม้ นานาชนิดให้ได้เลือกซื้อหา แน่นอนว่าเราไม่ลืมที่จะมองหากระวาน พริกไทย มะปี๊ด

      ก่อนเที่ยวต่อขอแวะเติมความหวานที่ร้าน “Alita” เติมคาเฟอีนด้วยอเมริกาโน่ทุเรียนแบบชาวจันท์ชื่นใจสุดๆ

ก๋วยเตี๋ยวเลียง

      มากันที่ “ครัวหรอยแซบ” มี “ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง” ให้เราได้ลิ้มรสซดน้ำซุปหอมสมุนไพรร้อนๆ ชื่อเรียก ก๋วยเตี๋ยวเลียง มีข้อสันนิษฐานถึงที่มาอยู่หลายทฤษฎี มีข้อหนึ่งเชื่อว่า ด้วยลักษณะภูมิประเทศของเมืองจันท์ที่มีภูเขาเยอะ มีเลียงผาอาศัยอยู่ สมัยก่อนชาวจันท์นำเนื้อเลียงผามาใส่ในก๋วยเตี๋ยว ภายหลังจึงเรียกสั้นๆ ว่าก๋วยเตี๋ยวเนื้อเลียงก็เป็นได้

      นอกจากป่าเขา และน้ำตกที่สวยงามแล้ว อำเภอเขาคิชฌกูฏยังมีวัดเงียบสงบสวยงามอยู่หลายแห่ง ที่สามารถไปเช็คอินได้เช่น “วัดเทพธารทอง” มีเอกลักษณ์อยู่ที่ศาลา โบสถ์ และเจดีย์เป็นสีเขียวทั้งหมด เป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงามกลมกลืนไปกับป่ารอบๆ และอีกแห่งคือ “วัดโป่งจันทร์” มีพระพุทธรูปที่องค์ใหญ่ที่งดงามมากอยู่ท่ามกลางป่าที่สมบูรณ์

      ปิดท้ายทริปที่ “ลานกางเต็นท์สวนกำนันต้น” ลานกางเต็นท์บรรยากาศหลักล้าน ที่สายแคมปิ้งแวะเวียนมาไม่ขาดสาย นั่งริมธาร ฟังเสียงน้ำไหล ให้ธรรมชาติชาร์จพลังให้ใจ และกาย เพื่อวันพักผ่อนที่มีคุณภาพ